มูลค่าของคนทำงาน

Unknown | 13:43 | 0 ความคิดเห็น

เพิ่มคำมูลค่าของคนทำงานอธิบายภาพ

คำว่า "มูลค่า" ในความหมายของพจนานุกรมไทย (ฉบับอธิบายสองภาษา) หมายถึง ทุนทรัพย์ หรือ ค่าทางเศรษฐกิจ ส่วนในแวดวงสังคมคนทำงาน คำว่า มูลค่า หมายถึง ความรู้ ความสามารถที่มีติดตัวมาเป็นทุนเดิม และคนเราจะมีคุณค่าสำหรับองค์กรก็ต่อเมื่อได้แสดงศักยภาพ ที่มีอยู่ในตัวออกมาเต็มที่ อย่างน้อยก็ควรมีทักษะ และความสามารถพื้นฐาน 10 ประการ (10 in demand job skills) ที่บริษัทต่างๆ อยากให้พนักงานของตนมี ส่วนจะมีอะไร และตรงกับมูลค่าที่มีอยู่แล้ว ในตัวคุณบ้างหรือไม่นั้น มาดูกันเลยค่ะ

มูลค่าของคนทำงาน

มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เพราะการทำงานในแต่ละวันมักจะมีอุปสรรคปัญหาที่เราไม่คาดคิดมาก่อนเสมอ ถ้ามัวทำไม่สนใจล่ะก็ เรื่องเล็กอาจบานปลาย กลายเป็นเรื่องใหญ่ พลอยทำให้เจ้านายต้องเดือดร้อนลงมาจัดการเอง

มีความรอบรู้เกี่ยวกับเครื่องใช้สำนักงาน อุปกรณ์สำนักงานสมัยใหม่ส่วนใหญ่จะพัฒนาเทคโนโลยีอย่างไม่หยุดยั้ง คุณควรอัพเดตตัวเองบ้าง อย่างน้อยก็ควร "ใช้เป็น" โดยไม่ต้องไปขอร้องให้ใครช่วยทำให้ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องพริ้นเตอร์ เครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องแฟกซ์ ฯลฯ แม้แต่เรื่องง่ายๆ อย่างการโอนสายโทรศัพท์ หรือการส่งอีเมล อย่าให้ใครเขาค่อนแคะเอาได้ว่า โลว์เทคโนโลยี เชียวล่ะ

ใช้คอมพิวเตอร์เป็น ไม่ใช่เพียงแค่ปิดหรือเปิดเครื่องเป็นเท่านั้น แต่คุณต้องใช้โปรแกรมพื้นฐานได้คล่องแคล่ว อาทิ MS Word, MS Excel, WinZip, ACD See และโปรแกรมแอนตี้ไวรัส รวมถึงกลเม็ดเคล็ดลับต่างๆ นานา (tips) ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้คุณ

เรียนรู้งานเร็ว ถ้าถึงขั้น "รู้ทาง" เจ้านาย หรือ ลูกค้า ด้วยก็ยิ่งดี
มีทักษะในการบริหารข้อมูล รู้ว่าเรื่องไหนควรเก็บ เอกสารชิ้นไหนควรทิ้ง อย่าให้โต๊ะทำงานรกไปด้วยกองเอกสาร และไม่ควรปล่อยให้คอมพิวเตอร์เต็มไปด้วยไฟล์ขยะ

เครดิตดีไม่มีปัญหาเรื่องเงิน ประเภทชักหน้าไม่ถึงหลัง ต้องหยิบยืมเพื่อนฝูงบ่อยๆ บริษัทหรือองค์กรจะถือว่าคุณเป็นบุคคลที่ไม่มีสมาธิในการทำงาน เพราะมัวแต่กังวลเรื่องเงิน

รอบรู้ในงานและหน้าที่ของตนเป็นอย่างดี
รู้หลายภาษา แน่นอน…โดยเฉพาะภาษาอังกฤษควรฝึกฝนให้อยู่ในระดับที่สามารถสื่อสารกับคนอื่นได้

เป็นคนมีเหตุมีผล รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ไม่ยึดติดกับความคิดของตนเองเพียงฝ่ายเดียว

อัพเดตตัวเองให้ทันยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ควรรู้ว่าอะไร in อะไร out ซึ่งทำได้ง่ายๆ โดยอ่านหนังสือพิมพ์ หรือ ท่องอินเทอร์เน็ตบ่อยๆ

ลองเช็กตัวเองดูสิว่า คุณมีค่าพอสำหรับบริษัทที่คุณทำงานอยู่หรือยัง ถ้าคำตอบคือ "ยัง" ล่ะก็…รีบสร้าง "มูลค่าเพิ่ม" ให้ตนเองโดยด่วน เริ่มตั้งแต่ตอนนี้เลยนะคะ

ที่มา : www.cmprice.com

Category: ,

About GalleryBloggerTemplates.com:
GalleryBloggerTemplates.com is Free Blogger Templates Gallery. We provide Blogger templates for free. You can find about tutorials, blogger hacks, SEO optimization, tips and tricks here!

0 ความคิดเห็น